มาอ่านกันเถอะ! '4DBook' คลังหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แอพเพื่อคนรักการอ่าน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 904
หางาน,สมัครงาน,งาน,มาอ่านกันเถอะ! '4DBook' คลังหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แอพเพื่อคนรักการอ่าน

สนุก ออนไลน์ จับมือ 4DBook เปิดตัวแอพใหม่ เอาใจคนชอบอ่านทุกรูปแบบ ตั้งเป้าคนใช้บริการไม่ต่ำกว่า 300,000 คน เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วตั้งแต่วันนี้…

แม้ว่าเราจะได้ยินคำว่า "อี-บุ๊ค" (e-Book) มาหลายปี แต่รูปแบบการอ่านหนังสือบนระบบอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวก็ยังไม่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายนัก อาจมีเพียงบางเนื้อหาที่ผู้อ่านให้ความสนใจและยังเป็นผู้อ่านจำนวนไม่มากนัก ที่ให้ความนิยมอ่านผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างจริงจัง

ล่าสุด บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์สนุกดอทคอม ได้ร่วมกับ 4DBook เจ้าของคลังหนังสือออนไลน์ เปิดให้บริการแอพพลิเคชั่น "4DBook" เพื่อส่งเสริมการอ่านแก่คนไทย

โดย นายพีรศักดิ์ จันทร์สิวานนท์ ผู้ก่อตั้งเเละ CEO 4DBOOK เปิดเผยว่า อี-บุ๊คเริ่มเข้าสู่ประเทศไทยเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา แต่เริ่มให้บริการในสหรัฐอเมริกาประมาณ 5-6 ปี โดยในปีที่ผ่านมา ไทยมีมูลค่าตลาดดังกล่าวอยู่ที่ 400 ล้านบาท ขณะที่สหรัฐอเมริกานั้นมีมูลค่าถึง 8,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 90,000 ล้านเยนในประเทศญี่ปุ่น ส่วนในปีนี้ คาดว่าไทยจะมีมูลค่าตลาดดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 550-600 ล้านบาท

 

แอพ 4DBook แนะนำหนังสือน่าอ่าน


"ปัจจัยสำคัญที่จะส่งเสริมการใช้งานอี-บุ๊คในไทยแพร่หลายนั้น ขึ้นอยู่กับช่องทางการให้บริการที่ครบถ้วน เนื้อหาที่ดี และการมีฐานผู้ใช้งาน ขณะเดียวกัน ความนิยมสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงการใช้งานได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม นอกจากหนังสือประเภทต่างๆ ก็ยังมีเนื้อหาในรูปแบบมัลติมีเดีย (วิดีโอ) อีกกว่า 20% ของเนื้อหาทั้งหมดภายในแอพ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจในการอ่านให้ผู้อ่านทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้อ่านที่อยู่ในวัยทำงาน ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่นิยมอ่านอี-บุ๊คเป็นอย่างมาก"

นายพีรศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นดังกล่าว เราตั้งเป้าผู้ใช้บริการไม่ต่ำกว่า 300,000 ราย ด้วยยอดการใช้จ่ายเฉลี่ย 100 บาทต่อคนต่อเดือน และมีส่วนแบ่งทางการตลาดไม่ต่ำกว่า 20% ภายใน 5 ปีหลังจากเปิดให้บริการ ซึ่งคาดว่าในช่วงเวลาดังกล่าว ตลาดอี-บุ๊คไทยจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท และบริษัทจะมีรายได้จากธุรกิจดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 800 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนหนังสือที่พร้อมให้บริการในปัจจุบันแบ่งเป็นเนื้อหาภาษาไทยประมาณ 90% และภาษาอังกฤษ 10% โดยในอนาคตบริษัทจะเพิ่มเติมเนื้อหาจากนักเขียนอิสระ บล็อกเกอร์ และติวเตอร์ต่างๆ เพื่อรองรับความต้องการของผู้อ่านทุกกลุ่ม

ด้าน นายจักรพันธ์ พวงแก้ว ประธานฝ่ายสื่อโฆษณาออนไลน์ บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ต้องการช่วยกระตุ้นการอ่านของคนไทยผ่านอุปกรณ์โมบายล์ ด้วยจุดเด่นของแอพ 4DBook ที่สามารถรองรับการใช้งานได้บนทุกแพลตฟอร์ม อย่างไรก็ตาม จากฐานลูกค้าที่ใช้บริการเว็บไซต์สนุกดอทคอมกว่า 35 ล้านรายต่อเดือน ซึ่งมีจำนวนราว 25% ที่เข้าใช้งานเป็นประจำ จึงเชื่อว่าลูกค้าจำนวนดังกล่าวจะชื่นชอบบริการแอพพลิเคชั่น 4DBook ด้วย

 

อยากรู้ว่าเล่มไหนขายดี ก็ดูได้จากหมวดนี้...


"เชื่อว่าพฤติกรรมการอ่านของผู้อ่านในปัจจุบัน ไม่ได้ติดอยู่กับการอ่านจากหนังสือเพียงอย่างเดียว เนื่องจากเทรนด์การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ก็ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง อาจคล้ายการฟังเพลงที่ปัจจุบันนิยมดาวน์โหลดมากกว่าจะซื้ออัลบั้มมาเปิดฟัง แต่หากเป็นหนังสือหรือศิลปินที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ ก็เชื่อว่าผู้บริโภคจะยังคงซื้อหนังสือหรืออัลบั้มเพลงนั้นมาเก็บไว้ ขณะเดียวกันความสะดวกในการพกพาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ก็เป็นอีกปัจจัยกระตุ้นให้ผู้อ่านหันมาอ่านหนังสือออนไลน์มากขึ้นด้วย"

5 เรื่องน่ารู้... จุดเด่นของแอพพลิเคชั่น 4DBook

1. แอพพลิเคชั่นดังกล่าวเปิดให้ดาวน์โหลดได้ฟรี ทั้งบนระบบปฏิบัติการณ์ไอโอเอสและแอนดรอยด์ ซึ่งจากการเปิดทดลองให้ดาวน์โหลดตั้งแต่ช่วงปลายปี 2558 พบว่ามีผู้สนใจดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 26,000 ครั้ง

2. ขณะนี้ มีหนังสือหลากหลายประเภท มากกว่า 10,000 เล่ม จาก 41 หมวดหมู่ พร้อมให้ดาวน์โหลดไปอ่านจากแอพ 4DBook ซึ่งเมื่อดาวน์โหลดไปเก็บไว้แล้ว...ผู้ใช้จะสามารถเรียกอ่านหนังสือได้แม้ไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ขณะเดียวกันในแอพดังกล่าวก็มีระบบจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ ทำให้ไม่ต้องสิ้นเปลืองพื้นที่ภายในเครื่อง เพื่อจัดเก็บหนังสืออีกด้วย

3. ราคาหนังสือที่จำหน่ายผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าว จะถูกกว่าการซื้อหนังสือจากร้านทั่วไปประมาณ 30-50% (โดยมีราคาเฉลี่ยในขณะนี้อยู่ที่ 50-500 บาทต่อเล่ม) แต่มีข้อดีกว่าการซื้อจากร้านคือ...ไม่ต้องรอนาน และสามารถพาพกไปอ่านได้อย่างสะดวกสบาย เพียงเรียกใช้งานจากแอพโดยตรง

 

ไม่ได้ขายหนังสืออย่างเดียว มีจัดโปรโมชั่นเอาใจหนอนหนังสือด้วย


4. นอกจากหนังสือประเภทต่างๆ ที่มีจำหน่าย... ภายในแอพดังกล่าวยังมีหนังสือฟรีอีก 2 ประเภท คือ หนังสือพิมพ์ประจำวันให้เลือกอ่านได้ฟรี ทุกวัน และการให้อ่านหนังสือฟรี 15 หน้า โดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องกดซื้อหรือดาวน์โหลดออกมา

5. ขณะนี้ แอพพลิเคชั่นดังกล่าวสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก และเดสก์ท็อป ได้ไม่จำกัดจำนวน ด้วย 1 บัญชีผู้ใช้ เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น 4DBook ไว้บนอุปกรณ์ต่างๆ

อยากอ่านหนังสือ (อิเล็กทรอนิกส์) มากขึ้นมั้ย...?

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top